Vành đai 3 hoàn thành sẽ tạo “đô thị hóa lần 2” cho khu vực Bắc Sài Gòn, thúc đẩy kinh tế phát triển theo cấp số nhân.
Khi đi vào hoạt động, hệ thống cây cầu nối hai bờ sông Sài Gòn giúp rút ngắn khoảng cách từ 3-10 km so với trước đây và thời gian di chuyển giữa TP.HCM (quận 12, Gò Vấp) và Bình Dương (TP. Thuận An) giảm đáng kể, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như kéo giá bất động sản đi lên.
Tương tự câu chuyện cầu Thủ Thiêm 1 (2007), cầu Thủ Thiêm 2 (2022) và sắp tới là cầu Thủ Thiêm 3, 4 giải quyết triệt để những bất tiện về kết nối hạ tầng Thủ Thiêm, Thủ Đức với trung tâm quận 1, 4, 7. Giá trị bất động sản Thủ Thiêm có những khu vực tăng gấp 5 lần so với trước đó ngay khi cầu Thủ Thiêm 2 đi vào hoạt động, TS. Trần Nguyễn Minh Hải, Chuyên gia Địa ốc, Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ.
Đặc trưng thành phố ven sông, hệ thống cầu bắc qua sông Sài Gòn không chỉ giải quyết bài toán kết nối giữa các địa bàn trên TP.HCM, mà còn có ý nghĩa quan trọng về thông thương, phát triển kinh tế, phát triển cảnh quan đô thị.
“Giống nguyên lý bình thông nhau, sau khi có các cầu nối giữa hai địa bàn, mức độ phát triển của địa bàn kém hơn sẽ tăng nhanh bắt kịp tốc độ tăng trưởng của địa bàn còn lại”, TS. Minh Hải nhấn mạnh.
Đặc biệt, khi vành đai 3 hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ góp phần “đô thị hóa lần 2” với các khu vực nằm trong vành đai 2 và vành đai 3 gồm quận 12, TP. Thuận An, Hóc Môn tại khu Bắc Sài Gòn, kinh tế khu vực kỳ vọng tăng trưởng theo cấp số nhân.
Tuyến vành đai 3 đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, đã khởi công vào tháng 6/2023, với tổng vốn hơn 75.300 tỷ đồng. Đến nay toàn dự án đã bàn giao mặt bằng 571/658 ha đạt 87%, 2 cầu vượt đã thi công gần như xong. Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Theo xu hướng hạ tầng hiện đại trên thế giới, đường vành đai 3 kết nối với 5 đường cao tốc hướng tâm là TP.HCM – Trung Lương, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành. Mạng lưới này không chỉ tạo liên kết 4 địa phương mà còn giải quyết bài toán nối kết liên vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Thực tế tại nhiều thành phố lớn trên thế giới đã cho thấy, các tuyến vành đai không chỉ giúp giảm áp lực giao thông nội đô mà còn là đòn bẩy tạo nên những hành lang đô thị, công nghiệp lớn của đất nước. Vì phát triển cùng các dự án vành đai thường sẽ là hệ thống hạ tầng quy mô, các đô thị lớn, các trung tâm kinh tế, tài chính sôi động. Kéo giá trị bất động sản tăng theo. Có thể nói, các tuyến vành đai mở rộng và hoàn thiện đến đâu, kinh tế phát triển theo tới đó.
Trong khi vành đai 3 có ý nghĩa quan trọng trong giao thương, liên kết vùng quy mô lớn, các dự án hạ tầng nội đô thêm cầu, mở rộng đường triển khai song song giúp giải quyết nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân thuận tiện hơn. Khu vực cửa ngõ Bắc Sài Gòn có thêm nhiều tuyến đường di chuyển vào TP.HCM trở thành tâm điểm đón làn sóng cư dân đang sinh sống và làm việc tại các quận 12, quận Gò Vấp về khu vực này định cư. Dự báo nhu cầu về nhà ở tăng, đòi hỏi phải có thêm nhiều dự án khu căn hộ cao tầng.
Khu vực cửa ngõ phía Bắc tiệm cận Sài Gòn nhất sẽ là nơi đón sóng tăng trưởng đầu tiên và nhanh chóng hàng đầu khu vực này giai đoạn 2024-2025.